Blogroll

Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

Vị trí nào cho Jack Wilshere tại Arsenal

Mùa giải trước là một mùa giải không thành công của Jack Wilshere trên phương diện cá nhân. Anh thi đấu không thực sự nổi bật và chưa tạo ra nhiều khác biệt trong sơ đồ chiến thuật mà HLV Wenger áp dụng.

Vài năm trước đây Jack Wilshere từng được đánh giá là thần đồng của bóng đá Anh thế nhưng từ đó đến nay cậu thần đồng này vẫn chưa thể “lớn” như mong đợi. Thậm chí với việc thường xuyên gặp phải những chấn thương, Wilshere đang tạo cho nhiều người cảm giác anh đang thụt lùi dần chứ không phải là tiến bộ.


Khó có thể lấy lý do năm nay mới 22 tuổi để giải thích cho sự sa sút này bởi lẽ dù còn rất trẻ nhưng Wilshere đã có hơn 4 năm kinh nghiệm thi đấu trong màu áo Arsenal và thường xuyên được HLV Wenger ưu ái để trao cho một vị trí chính thức trong đội hình. Câu trả lời được cho là hợp lý nhất để giải thích cho sự “chậm lớn” của Wilshere đó chính là việc tiền vệ này chưa tìm thấy được vị trí phù hợp cho bản thân, vị trí có thể giúp anh phát huy tối đa những phẩm chất kỹ thuật mà anh có được.


Jack Wilshere là mẫu tiền vệ lạ của bóng đá Anh.

Theo the thao 24h Wilshere là mẫu tiền vệ lạ của người Anh, rất lạ là đằng khác! Wilshere không có được thể hình tốt (chỉ cao 1,72m) nhưng bù lại anh sở hữu nền tảng kỹ thuật rất khá, có tốc độ, có khả năng tự tin cầm bóng và thi đấu rất năng nổ với tầm hoạt động rộng.

Điều này khiến nhiều người nghĩ đến một cái tên người Anh khác đó chính là Joe Cole, tuy nhiên nếu so sánh với cựu cầu thủ Chelsea thời kỳ đỉnh cao thì Wilshere chưa thể đạt đến đẳng cấp đó. Mẫu tiền vệ kiểu Wilshere chúng ta có thể thấy nhiều ở Tây Ban Nha kiểu như Iniesta, Cazorla, David Silva, Juan Mata, hay gần nhất là Thiago Alcantara, còn ở Anh rất hiếm đội bóng nào sở hữu mẫu cầu thủ bản địa như vậy.

Xuất thân là một tiền vệ có xu hướng tấn công thế nhưng vị trí đưa Wilshere đến với danh hiệu “thần đồng” nước Anh lại là tiền vệ trung tâm trong bối cảnh những trụ cột tuyến giữa của Arsenal thời điểm ấy bị chấn thương quá nhiều thế nên Wilshere được trao cơ hội thể hiện mình và đã tỏa sáng rực rỡ. Wilshere từng kèm chặt Xavi, bắt chết Iniesta khi Arsenal đối đầu với Barcelona trong trận đấu lượt đi vòng 1/8 tại Champions League 2010/2011 ở thời điểm mà 2 tiền vệ của Barcelona khi đó đang ngự trị trên đỉnh cao phong độ. Trên video bong da các bạn có thể xem giải bóng mới của Arsenal tại các giải đấu.

Nhưng đáng tiếc đó lại là mùa giải duy nhất Wilshere gây ấn tượng mạnh với các Gooners và từ đó đến nay chưa bao giờ anh tìm lại cảm giác chơi bóng đỉnh cao khi chơi ở vị trí rất quan trọng này. Tranh chấp tay đôi không tốt lại thường xuyên ham rê dắt để rồi mất bóng và để lộ ra những khoảng trống chết người khiến cho đối thủ dễ dàng khai thác đó chính là hình ảnh chúng ta từng được chứng kiến khi Wilshere đá tiền vệ trung tâm. Sự thật là Wilshere sinh ra không phải để trở thành một Makelele của bóng đá Anh, tố chất của anh phù hợp với những vị trí khác hơn.

Wilshere thường gặp khó trong những tình huống tranh chấp tay đôi.

Ngay cả khi HLV Wenger bố trí anh đá dạt cánh thì mức độ hiệu quả cũng chỉ là trung bình nếu so sánh với những cầu thủ chuyên đá cánh như Walcott hay Chamberlain hoặc sắp tới là Alexis Sanchez. Wilshere thường chỉ thi đấu tốt khi đội nhà đang dẫn bàn còn trong thế trận giành co, mức độ gây đột biến của anh không được đánh giá cao bằng những cầu thủ cũng có tầm hoạt động rộng khác như Cazorla và đặc biệt là Ramsey.

Chẳng cần lấy ví dụ đâu xa để so sánh, Ramsey chính là mục tiêu mà Wilshere cần phấn đấu ít nhất là đến thời điểm này. Tiền vệ xứ Wales đã thi đấu lột xác trong mùa giải trước, rũ bỏ hình ảnh một tiền vệ “vô hại” trong mắt người hâm mộ để trở thành một cây săn bàn hàng đầu của Arsenal. Lối đá của Ramsey là sự kết hợp hoàn hảo của kỹ thuật, sức mạnh và đặc biệt là sự tinh tế trong những pha dứt điểm, một trong những điểm yếu cố hữu của Wilshere.

Nói như vậy không phải Wilshere không có những tố chất đặc biệt hơn Ramsey. Khả năng phối hợp bóng, bật chạm của Wilshere được HLV Wenger đánh giá cao. Anh không giỏi ghi bàn nhưng lại có khả năng thu hút hậu vệ đối phương tạo khoảng trống cho các đồng đội của mình. Trước đây Arsenal cũng từng sở hữu một cầu thủ như vậy, đó là Aliaksandr Hleb. Tuy không thường xuyên ghi bàn nhưng Hleb được đánh giá rất cao ở khả năng gây áp lực lên hàng thủ đối phương bằng những pha đi bóng kỹ thuật.

Nói chung hàng tiền vệ của Arsenal vào thời điểm hiện tại là khá chật chội, do đó bất cứ cầu thủ nào cũng phải cạnh tranh rất gay gắt để cạnh tranh một vị trí chính thức trong đội hình, nhất là với một cầu thủ còn chưa định hình được vị trí sở trường như Wilshere. Có thể trong mùa giải HLV Wenger sẽ tiếp tục thử nghiệm Wilshere thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau trên hàng tiền vệ giống với cách ông đã làm trước đây 1 năm trước khi đưa vào một vị trí cố định để phát huy được hết phẩm chất chơi bóng của Wilshere.

Còn hiện tại câu hỏi này vẫn là một ẩn số mà chưa thể có được lời giải thích cụ thể nhất. Nhưng có một điều chắc chắn rằng Wilshere sẽ phải cải thiện phong độ của mình rất nhiều trước khi nghĩ đến một vị trí chính thức trong đội hình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét