Blogroll

Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

Tottenham đừng phung phí tiềm năng

Lực lượng Tottenham vốn mạnh, họ chơi không ra sao ở mùa bóng 2013-2014 là vì không phát huy được tiềm năng mà thôi. Bởi vậy, bài toán của HLV Mauricio Pochettino tuy khó mà lại không phức tạp: Không cần nghiên cứu một chiến thuật tinh vi hiện đại, một thứ khoa học cao siêu nào mà chỉ cần gắn kết được tập thể, thổi bùng quyết tâm chung và làm cho các cầu thủ hiện có chơi đúng sức mình là đủ.

1. Theo bao bong da đưa tin lực lượng Tottenham không thua kém bất cứ đối thủ nào ở Premier League. Nhờ mọi vị trí thi đấu từ thủ môn lên đến tiền đạo đều có dự bị giỏi nên dù có bị treo giò, chấn thương hay tật bệnh thì Tottenham cũng vẫn đưa ra được đội hình mạnh để tranh chấp một cách ra trò ở Premier League cũng như ở những giải cúp mà họ tham gia. Chính vì thế, Tottenham gần như không cần tuyển thêm quân trong mùa hè này. Họ chỉ bổ sung bộ đôi Ben Davies và Michel Vorm từ Swansea cùng một nhà cầm quân mới: Mauricio Pochettino.

Nhưng trên thực tế, câu chuyện lại khác hoàn toàn. Với hầu hết người hâm mộ White Hart Lane, mùa bóng 2013-2014 là một thất bại to lớn. Dù Tottenham về hạng 6 với một số điểm khá ấn tượng (69), rất nhiều trận đấu đã diễn ra như thể tra tấn người xem vậy. Lối chơi nghèo nàn. Phần lớn những cầu thủ mua về với tổng trị giá hơn 100 triệu bảng Anh đã không phát huy được năng lực. Mới chỉ đến tháng 3, tức là vẫn còn hơn 2 tháng nữa mới kết thúc mùa bóng mà Tottenham đã có vẻ như hết muốn chiến đấu rồi. Chính vì thế, HLV Villas-Boas bị sa thải giữa chừng và Tim Sherwood cũng chỉ được lên thay đến hết mùa bóng.


2. Tình trạng đó tạo ra 2 hiệu ứng. Thứ nhất, chẳng mấy ai mong chờ gì nhiều ở mùa bóng sắp tới - phải nói rằng hy vọng của người hâm mộ hiếm khi nào xuống thấp đến vậy. Về phía cầu thủ, đương nhiên họ chỉ muốn quên hẳn-dứt hẳn chiến dịch 2013-2014 để làm lại cuộc đời ở mùa bóng 2014-2015. Được như vậy thì tốt. Nhưng nếu không được như vậy, nếu lại tiếp tục gặp một vài kết quả tệ hại trong một vài cuộc trình diễn nghèo nàn thì tâm lý hoài nghi hoặc thậm chí run sợ có thể mau chóng trở lại ngay.

Đây là điều rất đáng lưu tâm, bởi Tottenham hình như vẫn chưa thoát khỏi di chứng của mùa bóng 2013-2014: Trong 3 trận giao hữu ở Bắc Mỹ, khâu phòng ngự vẫn chưa ổn và khâu tấn công vẫn chưa tạo ra số lượng cơ hội ghi bàn tương ứng với ưu thế sở hữu bóng.

3. Ngược lại, cũng chính từ tình trạng đáng lo trên, một ánh sáng hy vọng... lạ lùng đang lóe lên. Nếu Tottenham chơi không hề tốt mà vẫn về được hạng 6 ở Premier League để giành vé dự Europa League thì hãy thử tưởng tượng xem điều tuyệt vời nào có thể xảy ra một khi họ chơi tốt? Và cái chuyện làm cho Tottenham chơi tốt ở đây lại hoàn toàn không phải là một bài toán phức tạp. Nó không đòi hỏi một thứ khoa học cao siêu, một chiến thuật thi đấu tinh vi hiện đại hoặc một cuộc chiêu mộ “hàng khủng” nào. Chỉ cần tân HLV Pochettino biết cách phát huy trình độ của những cầu thủ hiện có là đủ.

Cụ thể, chỉ cần những Nacer Chadli, Etienne Capoue, Roberto Soldado, Paulinho và Erik Lamela đừng nghèo nàn như mùa trước, đề cao được tinh thần tập thể và hòa hợp được với nhau trong lối chơi chung, Tottenham hoàn toàn có thể giang rộng cánh bay.

4. Câu hỏi cuối cùng ở đây là họ có thể... bay lên đến tầm cao nào nếu mọi chuyện diễn ra tốt đẹp. Theo các cây bút bình luận bóng đá Anh, với những gì thầy trò tân HLV Pochettino đang phải làm và sẽ tiếp tục làm, họ khó mà vô địch Premier League xem các trận đấu trên video bong da các trận đấu Premier. Thậm chí họ cũng khó mà len chân vào được “tốp 4” trừ phi 2 trong số những đối thủ Man.City, Man.United, Chelsea, Arsenal và Liverpool bất thần gặp một thảm họa nào đấy. Mục tiêu hiện thực nhất của Tottenham có lẽ chỉ là hạng 5 hoặc hạng 6 mà thôi.

Tuy nhiên, với lực lượng như đang có, nếu Tottenham chơi tốt thì họ vẫn có một tiếng nói đầy trọng lượng trong cuộc đua vô địch mùa này. Tức là cho dù không vô địch thì họ cũng vẫn tạo ra một ảnh hưởng quan trọng đến triển vọng vô địch của các đối thủ khác. Và tất nhiên, họ cũng sẽ tiến sâu vào các giải cúp. Đối với những CĐV vốn chán ngán với mùa giải 2013-2014, chỉ cần thấy Tottenham chơi hay hơn mạnh hơn thì cũng đủ vui rồi.

Chuyển nhượng

* Đến: Ben Davies (Swansea, 10 triệu bảng), Michel Vorm (Swansea, 3,5 triệu bảng), Eric Dier (Sporting Lisbon, 4 triệu bảng).

* Đi: Jake Livermore (Hull City, 8 triệu bảng), Gylfi Sigurdsson (Swansea, chưa tiết lộ), Iago Falque (Genoa, 4 triệu bảng).

Ngôi sao: Erik Lamela

Những lời phê bình từ công chúng, giới truyền thông và các chuyên gia bóng đá Anh nhắm vào Erik Lamela thật sự không công bằng. Ngày mới đến, Lamela không nói được tiếng Anh, quá trình chuyen nhuong cũng bất ngờ khiến gia đình của anh vẫn còn “kẹt” ở Argentina và Italia trong những tháng đầu tiên và quan trọng nhất, chấn thương lưng đã khiến cầu thủ trị giá 30 triệu bảng này không có cơ hội hòa nhập.


Erik Lamela

Nhưng giờ thì có thể hy vọng tiền vệ tấn công 22 tuổi sẽ tìm lại hình ảnh chói sáng như tại AS Roma trước kia. Lamela không dự World Cup nên đã có đầy đủ thời gian để cùng Tottenham trải qua chuyến tập huấn đầy đủ. Hơn nữa, với sự xuất hiện của HLV Mauricio Pochettino, một đồng hương người Argentina, chắc chắn sẽ giúp Lamela tìm lại sự tự tin để có những thể hiện tốt nhất.

Khi rời AS Roma, dù 21 tuổi nhưng Lamela đã có 2 năm thành công khi ghi 19 bàn sau 62 trận Serie A. Thống kê này đã khẳng định tài năng của anh. Lamela vốn giàu kỹ thuật, nhãn quan chiến thuật tuyệt vời kèm những cú dứt điểm nhanh và hiểm hóc… Nếu HLV Pochettino có thể giúp Lamela cải thiện điểm yếu thể lực và đặt anh vào đúng vị trí thì việc còn lại là chờ anh tỏa sáng.

T.Việt

Điểm mạnh - Điểm yếu

Với một đội bóng vừa thay đổi HLV, đặc biệt khi đó là một tập thể có chất lượng như Tottenham, thì mọi ánh nhìn đều hướng về những thể hiện sắp tới của Mauricio Pochettino.

Pochettino đã rất thành công tại Southampton, đó là điều có thể khẳng định đầu tiên. Tài không đợi tuổi, cựu trung vệ 42 tuổi này dường như đã sẵn sàng cho vai trò mới nên đã học tất cả những truyền đạt của ông thầy tài năng Marcelo Bielsa khi còn chơi cho tuyển Argentina. Những đội bóng do Pochettino dẫn dắt thường chơi với cường độ cao, đề cao khả năng kiểm soát bóng và thi đấu đầy kỷ luật. Đến Tottenham, Pochettino được trao vào tay một tập thể hoàn toàn phù hợp, trẻ trung và tài năng như Hugo Lloris, Roberto Soldado, Aaron Lennon, Lewis Holtby hay bộ đôi tiền vệ tấn công hàng đầu Erik Lamela và Christian Eriksen.

Nhưng cũng như Andre Villas-Boas, nếu Pochettino không nhanh chóng gắn kết, phát huy tốt nhất năng lực dàn “sao trẻ” thì tương lai e rằng không khác mấy so với người tiền nhiệm. Cần lưu ý, khác với Villas-Boas từng có thời gian để xây dựng đội bóng theo ý mình, Pochettino lúc này vẫn đang cố truyền đạt triết lý chơi bóng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét