Blogroll

Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

Tiqui-taca đã “chết” cùng Fabregas

Cesc Fabregas đã chính thức thuộc về Chelsea từ ngày 12/6, khi đang cùng ĐT Tây Ban Nha chuẩn bị cho chiến dịch World Cup 2014 ở Brazil. Nhưng đến giờ, có lẽ các CĐV Barca vẫn chưa khỏi hụt hẫng khi họ đã mất đi chiếc chìa khóa dự phòng của lối chơi tiqui-taca.
Cách tiếp cận trận đấu rất khác của Luis Enrique là nguyên nhân khiến Fabregas phải ra đi
Cách tiếp cận trận đấu rất khác của Luis Enrique là nguyên nhân khiến Fabregas phải ra đi

BARCA CẦN NHIỀU HƠN TỪ F4
Như bao bong da đã đưa tin Barca đã phải vất vả mất 34 triệu euro và 3 năm theo đuổi mới đưa được Fabregas trở lại từ Arsenal. Và lúc đón anh về Nou Camp, người Catalan từng nghĩ rằng tương lai của họ đã được đảm bảo. Bởi Xavi giờ đã có truyền nhân và có thể thấy, họ kỳ vọng vào Fabregas như thế nào khi trao cho anh chiếc áo số 4 từng thuộc về Pep Guardiola.

Nhưng cuối cùng, F4 đã không thể trở thành Pep, và cũng chẳng cáng đáng được vai trò của Xavi. Trong 3 mùa gắn bó với Nou Camp, Fabregas đã không tiếp tục trưởng thành như Barca từng kỳ vọng. Với 42 bàn thắng và 48 đường kiến tạo sau 151 trận tính ở mọi đấu trường, khó có thể coi anh là một thất bại. Nhưng trên thực tế, cũng không thể coi đây là một bản hợp đồng thành công.

Và sau mùa 2013/14 mà Fabregas bị HLV Gerardo Martino sử dụng như một nhân tố dự phòng để vá các lỗ thủng trên tuyến đầu, người ta hiểu rằng tương lai của anh sẽ không còn ở Nou Camp nữa. Sự ra đi của Tata sau mùa giải thất bại vừa qua cũng không thể cứu vãn thực tế ấy. Để rồi sau 3 lần từ chối Man United hồi mùa Hè 2013, Barca rốt cuộc đã gật đầu trước đề nghị của Chelsea.


LỜI TẠ TỪ VỚI TIQUI-TACA
Phát biểu trong lễ ký hợp đồng 5 năm với The Blues, the thao 24h đưa tin lời của Fabregas đã tuyên bố: “Tôi cảm thấy mình vẫn còn công việc dang dở ở Premier League, và giờ là lúc thích hợp để trở lại”. Và sau sự ra đi của tiền vệ này, có lẽ giờ cũng là thời điểm thích hợp để Barca “phong ấn” lối đá tiqui-taca từng đưa người Catalan tới đỉnh cao chói lọi dưới thời Pep Guardiola, điều mà huyền thoại Johan Cruyff từng lo ngại khi họ mua về Luis Suarez.

Vì tuy từng là đồng đội với Pep, Luis Enrique có cách tiếp cận trận đấu hơi khác. Trong khi cũng đề cao việc phòng ngự từ tuyến đầu và sự tập trung khi thi đấu, ông lại luôn khuyến khích các cầu thủ tìm kiếm sự đột biến, thay vì cố gắng làm chủ trái bóng và kiên nhẫn chờ cơ hội. Sự trở lại của Gerard Delofeu và Rafa Alcantara - những cầu thủ đã hiểu quá rõ triết lý của Enrique khi còn khoác áo Barca B - chính là để phục vụ cho lối chơi ấy.

Cũng vì thế, chiến lược gia 44 tuổi này đã “bật đèn xanh” để Fabregas ra đi, và thúc giục CLB mua về Koke. Tiền vệ trẻ này là một trong những nhân tố nổi bật nhất của Atletico mùa trước. Dù bám biên, Koke lại chơi như một cầu thủ kiến tạo trong sơ đồ 4-4-2 biến thể của HLV Diego Simeone. Và không chỉ sở hữu kỹ thuật tốt, cầu thủ 22 tuổi này còn mạnh về thể lực, một trong những điểm yếu chết người của Fabregas.

Có thể, đội bóng đá Barca vẫn chưa mua được Koke. Nhưng Fabregas đã ra đi và đã đến lúc người Catalan phải thay đổi, nếu không muốn tiếp tục trở thành “con tin” của tiqui-taca.


Món hời cho Chelsea
Chelsea đã chi 33 triệu euro cho cầu thủ mà Barca phải mất tới 34 triệu euro để “chuộc” lại từ Arsenal. Nhưng những gì The Blues có được không chỉ là khoản 1 triệu euro chênh lệch, mà còn là rất nhiều thứ khác. Theo thống kê của trang Whoscored.com, Fabregas là cầu thủ có hiệu suất kiến tạo tốt nhất so với các cầu thủ chơi 20 trận Premier League/năm trở lên trong 5 mùa trở lại đây, với một lần “dọn cỗ” sau mỗi 170 phút.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét