Blogroll

Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

Klopp sẽ giúp Dortmund trèo qua khó khăn?

Như bao bong da đưa tin thời gian qua Bayern đã vô địch Bundesliga 2 mùa liên tiếp với những màn “tốc chiến, tốc thắng”. Còn Dortmund thời gian qua lại chảy máu chất xám rất nhiều do bán đi nhiều cầu thủ kỳ cự của mình và nhập thêm quá nhiều tân binh mới. Liệu rằng HLV Juergen Klopp sẽ lật đổ được Bayern?
Thầy trò Klopp còn quá nhiều việc phải làm trước mùa giải mới
Thầy trò Klopp còn quá nhiều việc phải làm trước mùa giải mới

CHU KỲ 2 NĂM
Theo the thao 24h kể từ những năm 90 thế kỷ trước tới nay, mới chỉ có duy nhất 1 lần một đội bóng đã vô địch trong 3 mùa liên tiếp, đó là Bayern ở các năm 1999, 2000 và 2001. Trong quãng thời gian hơn 30 năm nay, cho dù đã có những thời điểm Bayern và Dortmund mạnh vượt trội so với các đối thủ còn lại nhưng họ thường chỉ có thể giữ Đĩa Bạc lại được 2 mùa. 

Hơn ai hết, Dortmund hiểu rõ “quy luật” 2 năm này. Họ đã có 2 năm liên tiếp (2011, 2012) vô địch Bundesliga trước khi bị Bayern lật đổ một cách không thể thuyết phục hơn. Để giờ đây, sau 2 năm liên tiếp đội bóng xứ Bavaria đã vô địch Bundesliga “như đi dạo” thì cơ hội đến với họ.
Cơ hội và cả sức ép nữa. Thực tế thì đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng đối với đội bóng đá vùng Ruhr. Tính đến thời điểm này của mùa giải, Dortmund đang chịu chi hơn Bayern trên TTCN (46,1 so với 10 triệu euro). Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là sức mạnh đội hình của đội bóng vùng Ruhr được gia cố tốt hơn so với Bayern. Chỉ riêng việc không thể giữ chân siêu sao Robert Lewandowski sang đầu quân cho Bayern (CNTD) đã là thất bại kép của Dortmund.

Thất bại đó khiến họ phải chi tới gần 30 triệu euro để lấp vào chỗ trống do Lewandowski để lại nhưng không ai có thể chắc chắn rằng Ciro Immobile (19,4 triệu euro) và Adrián Ramos (9,7 triệu euro) có thể làm các CĐV Dortmund quên được Lewandowski. Trong khi đó, khoản đầu tư còn lại cho trung vệ trẻ Matthias Ginter là một khoản đầu tư cho tương lai.


BÀI TOÁN KÉP CHO KLOPP
Ngoài câu hỏi lớn về việc Immobile và Ramos có thể lấp đầy chỗ trống do Lewandowski để lại hay không còn là những câu hỏi về phong độ. Mùa giải vừa qua, rất nhiều cầu thủ Dortmund đã dính chấn thương nặng. Nặng nhất là Ilkay Guendogan khi tiền vệ trung tâm này đã nghỉ gần như toàn bộ mùa giải vì chấn thương lưng. Cuối mùa giải trước và trước thềm World Cup 2014, Dortmund tiếp tục đón nhận thêm tin xấu khi Jakub Blaszczykowski, Sven Bender hay Marco Reus cũng dính những chấn thương nặng.

Cả 4 cầu thủ trên đều là những trụ cột trong đội hình của Dortmund. Họ nhiều khả năng sẽ kịp bình phục để góp mặt cùng đội bóng vùng Ruhr ngay từ đầu mùa giải. Song, phong độ của họ ra sao sau một thời gian dài dưỡng thương cũng là vấn đề mà Juergen Klopp phải đau đầu. Ai cũng biết lối chơi counter-pressing của Dortmund cần các cầu thủ phải có thể lực sung mãn nhất. Với những người vừa bình phục sau thời gian dài dưỡng thương thì sẽ không dễ để bắt nhịp. Phong độ trồi sụt của hậu vệ phải xuất sắc Lukasz Piszczek ở cuối mùa giải trước, sau thời gian dài nghỉ thi đấu vì chấn thương, đã phần nào cho thấy điều đó.

Như vậy, sẽ có một bài toán kép mà Klopp cần phải giải quyết nếu như muốn lật đổ Bayern ở mùa này. Đó là khi Klopp sẽ vừa phải giúp các tân binh hòa nhập tốt với đội bóng và có một lộ trình phù hợp để các cầu thủ vừa trở lại sau chấn thương có thể bắt nhịp cùng đội bóng. Bởi dù Bundesliga là một cuộc đua đường trường nhưng với sức mạnh của Bayern thì mọi sai lầm, mọi cú trượt ngã của Dortmund đều có thể khiến họ phải trả giá đắt.

"Bayern Munich vẫn là ứng viên số 1 cho chức vô địch. Nhưng Dortmund cũng đã rút ra được nhiều bài học sau 2 mùa giải thất bại liên tiếp. Chúng tôi tự tin sẽ lật đổ Bayern ở mùa giải này" - HLV Juergen Klopp

3 TÂN BINH ĐÁNG CHÚ Ý CỦA DORTMUND
CIRO IMMOBILE (24 tuổi, tiền đạo)
Vua phá lưới Serie A mùa giải vừa qua đương nhiên là tân binh tiêu biểu nhất của Dortmund. Có cảm giác ở Torino, tiềm năng của Immobile còn chưa được khai thác hết, vẫn đang chờ tài dẫn dắt của HLV Juergen Klopp. Việc khỏa lấp chỗ trống của Robert Lewandowski để lại là không hề dễ dàng cho một gương mặt mới như Immobile. Dù vậy, Immobile được đánh giá cao về khả năng thành công tại Dortmund, bởi anh đã trưởng thành từ Serie A, nơi có những hậu vệ “rắn” bậc nhất thế giới.

ADRIAN RAMOS (28 tuổi, tiền đạo)
Mùa trước là mùa bóng xuất sắc nhất của Ramos tại Bundesliga, khi anh ghi 16 bàn giúp Hertha Berlin dễ dàng trụ hạng. Tại VCK World Cup 2014, Ramos đã chơi trọn vẹn 90 phút trong trận Colombia gặp Nhật Bản. Dortmund chính là CLB lớn đầu tiên trong sự nghiệp Ramos. Dù chưa có danh tiếng như tân binh Immobile, nhưng tiền đạo chơi khá đa năng này đủ khả năng cạnh tranh một vị trí trên hàng công cùng Immobile, Marco Reus và Pierre-Emerick Aubameyang.

MATTHIAS GINTER (20 tuổi, hậu vệ)
Ginter không được ra sân trong chiến dịch World Cup 2014 của ĐT Đức. Trên thực tế, mùa tới Ginter cũng khó có thể ngay lập tức chiếm suất đá chính ở Dortmund bởi anh chịu sự cạnh tranh gắt gao với Mats Hummels, Neven Subotic, Kevin Grosskreutz và Sokratis Papastathopoulos. Ở tuổi 20, Ginter được xem là sự lựa chọn cho tương lai nhiều hơn. Dù vậy với tình trạng chấn thương phức tạp của Dortmund vài năm qua, khả năng để Ginter được ra sân nhiều cũng không nhỏ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét